Thiết kế website CMS

Thiết kế website báo điện tử, Thiết kế website tin tức, thiết kế website theo yêu cầu, Thiết kế website thương mại điện tử, Thiết kế website cổng thông tin điện tử,EPL CMS tòa soạn báo điện tử

Giải pháp tòa soạn báo điện tử,hệ quản trị nội dung báo điện tử

Đầu tư thương mại điện tử - dễ hay khó?

Đầu tư thương mại điện tử – dễ hay khó?

December 18, 2015

Đầu tư thương mại điện tử đang là vấn đề được bàn cãi nhiều nhất của các doanh nghiệp sau sự ra đi của trang web Beyeu.com. Các DN phải nhìn nhận lại về thương mại điện tử Việt Nam(TMĐT) sau lời nhắn gây “sốc” trên trang Beyeu.com. Vậy đầu tư thương mại điện tử – dễ hay khó?

dau-tu-thuong-mai-dien-tu-de-hay-kho

Đầu tư thương mại điện tử – dễ hay khó?

Đây là cuộc chơi chỉ dành cho những nhà đầu tư lớn?

Mặc dù vậy, mức độ đầu tư mạnh tay cho hình thức kinh doanh này vẫn không phải là câu chuyện của số đông. Phát biểu trong các sự kiện liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT), đại diện cơ quan quản lí Cục Thương mại Điện tử (Bộ Công Thương) ghi nhận rằng đã và đang có hàng trăm triệu USD đổ vào lĩnh vực kinh doanh TMĐT, song con số chính xác được thì rất khó để thống kê. ( Cũng giống vậy, doanh số từ TMĐT ghi nhận được của các nhà quản lí công bố ra, cũng không hoàn toàn thuyết phục giới đi kinh doanh TMĐT).

Trên thông tin cụ thể, hiện cũng chỉ có một vài DN lớn và hướng đến phát triển chuyên nghiệp lĩnh vực TMĐT, mới công bố mức vốn hoặc ước tính sơ bộ mức vốn họ bỏ ra. Chẳng hạn với Lazada, DN đang dẫn đầu thị trường với 36,1% thị phần, số liệu tính đến năm 2014, qua nhiều nguồn thông tin cho biết họ đã gọi vốn đầu tư được khoảng 700 triệu USD. Nhưng 700 triệu này là dành cho “Amazon của Đông Nam Á”, bao gồm 7 quốc gia mà Lazada đang phát triển, không riêng hoặc cụ thể với Lazada VN.

dau-tu-thuong-mai-dien-tu-de-hay-kho-1

Lazada là doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường với 36,1% thị phần

Như đã nói, điểm nhấn đáng chú là hiện tại, Lazada đang có chiến lược “phân phối” tổng lực cho hệ thống thị trường Đông Nam Á của mình thông qua tổng kho đặt tại Hồng Kong và máy chủ đặt tại VN. Từ đó xác nhận VN là một thị trường trọng điểm.

Trong khi đó, một ông lớn khác, cũng đang đầu tư mạnh tay và hoạch định một chiến lược hỗ trợ cho lõi E-Commerce rất hoàn chỉnh là Tập đoàn Vingroup, thì lại không dấu nguồn vốn đầu tư sơ bộ ở VinEcom. Đây cũng là dự án thương mại điện tử được cho sẽ là đối trọng lớn nhất của DN trong nước với các đại gia ngoại ở VN. Hiện VinEcom đã nhận được tổng số vốn đầu 50 triệu USD (trên 1.000 tỷ đồng) vốn điều lệ và có thể chưa phải là con số cuối cùng. Đó là những khoản đầu tư tài chính lớn và có tính “hậu cần” dài hạn

Bên cạnh những khoản đầu tư trực tiếp cho cả mảng bán hàng thực (ở chuỗi VinMart), ở mảng bán hàng trực tuyến giao hàng thực (qua VinEcom), nhiều hạng mục khác đã phác thảo sơ bộ mạng đầu tư khổng lồ thể hiện tham vọng trong lĩnh vực TMĐT của Vingroup.
VinEcom liệu có trở thành Alibaba của VN hay không? Chắc chắn những đối thủ lớn trên thị trường về TMĐT, trước bức tranh đầu tư khủng từ Vingroup, cũng sẽ phải đặt một dấu hỏi và có tâm thế chuẩn bị cho sự cạnh tranh.

Cửa ra cho các DN nhỏ

Nếu không tính đến những trang TMĐT “cò con”, kinh doanh quy mô nhỏ, bán hàng phát sinh và thậm chí không đăng kí quản lí ở Cục Thương mại điện tử, với mạng lưới và mô hình đầu tư của những ông lớn như VinEcom hay Lazada, cơ hội cho các doanh nghiệp TMĐT quy mô nhỏ nếu muốn vươn lên dàn hàng ngang sẽ ngày càng hẹp lại. Bảng doanh số của top 10 website TMĐT Việt Nam, cũng đang thể hiện sự “lép vế” với khoảng cách rộng cùng Lazada. Chẳng hạn, website thương mại điện tử đứng thứ 2 về doanh số sau Lazada, chỉ chiếm 14,4% sendo.vn. Zalora.vn đứng thứ ba với 7,2%. Tiki.vn ở vị trí số 4 chỉ chiếm 5,4% doanh số.

Cơ hội để các DN nhỏ như vậy tồn tại và tiếp tục phát triển, theo các chuyên gia, sẽ phải đi vào xu hướng cộng sinh với doanh nghiệp TMĐT khác hoặc đi sâu vào phân khúc ngách, đầu tư vertical e-commerce – TMĐT ngành dọc.

dau-tu-thuong-mai-dien-tu-de-hay-kho-2

Cơ hội để các DN nhỏ như vậy tồn tại và tiếp tục phát triển là đi vào xu hướng cộng sinh với doanh nghiệp TMĐT khác

Tiên phong cho sự cộng sinh giữa các DN tưởng chừng là đối thủ, Lazada đã mở cửa kết nối cungmua.vn.  Đây có lẽ là bài toán để giúp Lazada giải quyết tốt hơn nữa bài toán đầu vào, bên cạnh việc tận dụng tối đa tài nguyên sẵn có ở mô hình Marketplace.

Tuy nhiên, một thực tế khá phũ phàng là lợi nhuận của DN đâu từ vào TMDT hiện nay vẫn chưa thể tính toán được. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn – GĐ Khối TMĐT VCCorp khẳng định hiện nay chưa có nhà đầu tư TMĐT nào thu được lãi, trừ các DN vertical e-commerce

Như chúng ta thấy, ngoài kinh nghiệm, nguồn vốn lớn vẫn chưa đủ, từ khóa mới là yếu tố sẽ quyết định thành bại của nhà đầu tư thương mại điện tử. Cũng theo ông Tuấn, những nhà đầu tư nào muốn có lãi ngay trên thị trường có lẽ không nên đầu tư vào thương mại điện tử

 19006891

Hỗ trợ Hà Nội

Hotline:- 0936 300 136

– 0932 363 998

Tel: 024 7305 6666

Hỗ trợ HCM

Hotline:- 0936 108 858

– 0962 788 835

Tel: 028 7308 6666

Hotline tư vấn miễn phí
Sale & Support 24/7

HÀ NỘI

TP HCM